Tiêu chảy kéo dài – Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị hiệu quả

Tiêu chảy kéo dài là bệnh lý nguy hiểm có thể dẫn đến suy dinh dưỡng và nhiễm trùng nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng. Vậy cách điều trị tiêu chảy kéo dài như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết tiêu chảy kéo dài như thế nào?

Phát hiện sớm triệu chứng và nguyên nhân gây tiêu chảy kéo dài sẽ giúp bạn lựa chọn chính xác phương pháp điều trị hiệu quả, an toàn:

Dấu hiệu nhận biết tiêu chảy kéo dài

Tiêu chảy là tình trạng đi ngoài nhiều hơn 3 lần/ ngày, kéo dài trên 14 ngày thường phân chia theo hai loại là tiêu chảy cấp và tiêu chảy mạn tính. Tiêu chảy tái đi tái lại trong một khoảng thời gian dài mà điều trị bằng các biện pháp thông thường không khỏi cũng được gọi là tiêu chảy kéo dài.

Nguyên nhân gây tiêu chảy kéo dài là gì?

Tiêu chảy kéo dài thường được cho là do chế độ ăn uống, hội chứng ruột kích thích, tổn thương đại tràng,... Cụ thể là:

Chế độ ăn uống không hợp lý

Ăn phải thức ăn ôi thiu, thực phẩm dễ gây kích ứng niêm mạc ruột, những người không dung nạp được các loại đường như lactose, glucose-galactose, fructose sẽ dễ dẫn đến tình trạng tiêu chảy kéo dài. Hoặc cơ thể thiếu các men như sucrase-isomaltase, men lactase... cũng là nguyên nhân của bệnh tiêu chảy kéo dài.

Hội chứng ruột kích thích

Người mắc bệnh lý này cũng sẽ gặp phải tình trạng tiêu chảy kéo dài, nội soi đại tràng và ruột không có thương tổn. Người bệnh có thể sẽ đại tiện phân lỏng, không có máu và luôn có cảm giác chưa đi ngoài hết.

Tổn thương đại tràng, viêm đại tràng mạn tính

Các bệnh lý này cũng khiến người mắc bị tiêu chảy kéo dài. Nguyên nhân gây tổn thương, viêm đại tràng mạn tính được cho là do nhiễm ký sinh trùng hoặc các vi khuẩn gây hội chứng lỵ như shigella, salmonella Các loại ký sinh trùng gây bệnh tiêu chảy kéo dài thường gặp là giun kim, giun đũa, sán ruột.

>>> XEM THÊM: NOTE NGAY 3 cách chữa đau bụng tiêu chảy tại nhà hiệu quả

Cách điều trị tiêu chảy kéo dài hiện nay

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây tiêu chảy kéo dài là gì mà có hướng điều trị phù hợp. Dưới đây là những cách điều trị tiêu chảy kéo dài thường được áp dụng hiện nay. 

Bù nước và điện giải

Đây là việc cần làm ngay khi bị tiêu chảy. Sử dụng oresol để giúp bù đắp lượng nước và chất điện giải bị mất do đi ngoài liên tục. Trường hợp không thể uống nước do gây ra cảm giác buồn nôn hay đau dạ dày thì cần được truyền dịch qua tĩnh mạch.

Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh thường được chỉ định trong trường hợp tiêu chảy kéo dài do vi khuẩn, ký sinh trùng. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân gây bệnh là virus thì kháng sinh sẽ không có tác dụng.

Điều chỉnh các thuốc đang sử dụng

Nếu nguyên nhân gây tiêu chảy kéo dài do một loại thuốc kháng sinh mà bạn đang sử dụng thì có thể trao đổi với bác sĩ điều trị để giảm liều dùng hoặc đổi thuốc khác.

Điều trị triệt để bệnh lý nguyên nhân

Nếu tiêu chảy kéo dài là do các bệnh lý đường ruột, viêm đại tràng mạn tính thì cần điều trị triệt để các bệnh lý nguyên nhân này.

Bên cạnh các biện pháp điều trị tiêu chảy kéo dài nêu trên, để cải thiện nhanh chóng tình trạng này, người mắc cũng cần chú ý một số điều sau:

- Đảm bảo vệ sinh cá nhân, môi trường xung quanh được sạch sẽ.

- Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Bảo vệ nguồn nước và dùng nước sạch.

- Điều trị triệt để khi bị tiêu chảy cấp.

Tiêu chảy kéo dài nếu không được điều trị sớm, đúng cách sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe toàn trạng, thậm chí là tính mạng người mắc. Bởi vậy, để cải thiện và phòng ngừa tiêu chảy kéo dài, hiện nay nhiều người tin tưởng sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên giúp tăng cường miễn dịch niêm mạc đại tràng, phục hồi niêm mạc đại tràng bị tổn thương hiệu quả.

Thu Trang

Bình luận

Bài viết nổi bật

Hỗ trợ trực tuyến

Messenger

Chat cùng chuyên gia qua Zalo