Nóng sốt kèm tiêu chảy ở người lớn – Điều trị như thế nào?

Nóng sốt kèm tiêu chảy ở người lớn nên điều trị như thế nào là câu hỏi rất được quan tâm. Bởi nếu tiêu chảy đi kèm nóng sốt thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng bệnh lý nghiêm trọng. Nếu bạn cũng đang thắc mắc về tình trạng nóng sốt kèm tiêu chảy ở người lớn thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé!

Nóng sốt kèm tiêu chảy ở người lớn có nguy hiểm không?  

Nóng sốt kèm tiêu chảy ở người lớn có thể là dấu hiệu cảnh báo tiêu chảy cấp. Nguyên nhân thường là do nhiễm vi khuẩn staphylococcus, shigella, salmolenna, theo đường ăn uống, tiếp xúc với phân người bệnh, hay bị nhiễm các loại virus gây viêm ruột như adenovirus, rotavirus… Dấu hiệu nhận biết tiêu chảy cấp là đi ngoài trên 3 lần/ngày và kéo dài vài ngày, trường hợp nặng hơn có thể lên tới vài tuần. Phân lỏng, kèm chất nhầy và sủi bọt, có thể lẫn máu, sốt trên 370C, nhiều khi thấy ớn lạnh, mệt mỏi, khô họng, mất nước. Ngoài ra, tình trạng nóng sốt kèm tiêu chảy ở người lớn còn có thể do một số bệnh sau:

- Viêm đại tràng mn tính.

- Viêm đại tràng co thắt.

- Trào ngược dạ dày.

- Không dung nạp thực phẩm.

Nóng sốt kèm tiêu chảy ở người lớn sẽ dẫn đến biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và xử trí sớm sẽ khiến cơ thể bị mất nước nghiêm trọng, chóng mặt hay đầu óc quay cuồng, đau đầu, chuột rút, mắt trũng, tiểu ít, khô miệng và lưỡi, yếu người và trở nên kích thích, mất ý thức, nhịp tim tăng nhanh, hôn mê, tiểu rất ít. Thậm chí một số trường hợp nặng có thể gây nguy hiểm cho tính mạng.

>>> XEM THÊM: NOTE NGAY 3 cách chữa đau bụng tiêu chảy tại nhà hiệu quả

Điều trị nóng sốt kèm tiêu chảy ở người lớn như thế nào?

Muốn điều trị nóng sốt kèm tiêu chảy ở người lớn hiệu quả, cần thực hiện song song biện pháp giảm triệu chứng sốt bằng cách dùng thuốc hạ thân nhiệt, cầm tiêu chảy và kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn (nếu có). Đồng thời ngăn chặn biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, bởi vậy ngay khi có biểu hiện nóng sốt kèm tiêu chảy ở người lớn cần thực hiện nhưng biện pháp sau:

Bổ sung nước và chất điện giải

Dù đã hay chưa xác định được căn nguyên gây ra hiện tượng nóng sốt kèm tiêu chảy ở người lớn thì việc bổ sung nước và chất điện giải là vô cùng cần thiết cần được thực hiện càng sớm càng tốt. Bởi nóng sốt kèm theo tiêu chảy ở người lớn sẽ khiến họ bị mất nước khá nhiều và huyết áp sẽ hạ thấp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tim mạch. Khi đó, việc bổ sung điện giải cho cơ thể là cách tốt nhất để bù lại sự mất cân bằng điện giải, thiếu hụt ion. Bạn nên bổ sung nước và chất điện giải bằng cách pha oresol với nước lọc và sử dụng nhiều lần trong ngày. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng nước đường pha cùng chanh muối để nhanh chóng bù lại muối khoáng cho cơ thể.

Thuốc điều trị tiêu chảy

Để cải thiện tình trạng nóng sốt kèm tiêu chảy, bác sĩ sẽ chủ động kê cho bệnh nhân một số loại thuốc có tác dụng giảm tần suất đi đại tiện như: Loperamide, berberin, imodium, bismuth subsalicylate,… Những loại thuốc này giúp giảm co bóp của nhu động ruột, nhanh chóng lấy lại sự cân bằng của hệ tiêu hóa.

Thuốc hạ sốt

Sử dụng thuốc hạ sốt là biện pháp cần thiết để cải thiện tình trạng nóng sốt kèm tiêu chảy, người bệnh cũng có thể sử dụng khăn chườm nước ấm lau cơ thể để hạ sốt, khăn ướt để đắp lên trán.

Chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng

Và để cải thiện nhanh chóng tình trạng nóng sốt kèm tiêu chảy ở người lớn, chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi khi tiêu chảy, cơ thể người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi nên người bệnh cần được cung cấp thật nhiều chất dinh dưỡng trong thời gian này. Tuy nhiên, nên lựa chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa, mềm, lỏng và tuyệt đối không nên sử dụng những thực phẩm dễ gây chướng bụng như đồ nếp, hải sản, rượu bia hay đồ ăn ít dầu mỡ… Ngoài ra, người bệnh cũng nên ăn nhiều loại rau xanh để bổ sung chất xơ cho cơ thể và bổ sung những đồ ăn như sữa chua để bổ sung lợi khuẩn cho cơ thể.

Bổ sung probiotics

Bổ sung lợi khuẩn vào cơ thể cũng góp phần cải thiện triệu chứng tiêu chảy nhanh chóng, đào thải những vi khuẩn gây nên bệnh tiêu chảy. Đồng thời, hình thành lớp màng sinh học để ngăn chặn sự xâm lấn của vi khuẩn gây hại đến hệ tiêu hóa và tiết ra những enzyme, vitamin kích thích tiêu hóa để cơ thể người bệnh có cảm giác ăn ngon miệng hơn, từ đó nhanh chóng phục hồi.

Nóng sốt kèm tiêu chảy ở người lớn sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng nếu được phát hiện sớm, điều trị đúng cách, dứt điểm.

Nóng sốt kèm tiêu chảy ở người lớn sẽ không gây nguy hiểm cho tính mạng nếu được xử trí sớm, kịp thời.

Thu Trang

Bình luận

Bài viết nổi bật

Hỗ trợ trực tuyến

Messenger

Chat cùng chuyên gia qua Zalo