Bị tiêu chảy kiêng ăn gì? Giải pháp cải thiện an toàn từ thiên nhiên?

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng với người bị tiêu chảy bởi nó vừa giúp khôi phục sức khỏe, lại hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị. Khi bị tiêu chảy kiêng ăn gì để tình trạng bệnh không tiến triển nặng hơn là thắc mắc của nhiều độc giả. Nếu bạn cũng đang thắc mắc về vấn đề bị tiêu chảy kiêng ăn gì thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé!

Nguyên tắc chế biến thức ăn cho người bị tiêu chảy 

Nắm rõ các nguyên tắc khi chế biến thức ăn cho người bị tiêu chảy cũng như lựa chọn kỹ các thực phẩm hàng ngày sẽ giúp cải thiện triệu chứng và ngăn chặn những biến chứng có thể xảy ra hiệu quả. Cụ thể:

- Bổ sung thực phẩm bù nước và điện giải cho cơ thể như: Nước khoáng, nước gạo rang, nước cơm, nước rau, quả,…

- Nên ăn thức ăn dạng lỏng dễ tiêu hóa rồi mới chuyển dần sang thức ăn đặc. Cụ thể, thời gian đầu bạn có thể ăn cháo hoặc súp, sau đó chuyển sang ngũ cốc, bột khoai, thịt nạc băm,..- Nếu mắc bệnh tiêu chảy mạn tính, bạn có thể đã được khuyên nên thử chế độ ăn BRAT, viết tắt bởi: B (banana: chuối), R (rice: gạo), A (apple: táo), T (toast: bánh mì nướng). Lựa chọn những thực phẩm này giúp ngăn chặn sự kích thích quá mức của ruột và làm chậm tần suất đi ngoài.

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà sắp xếp thời gian ăn hợp lý, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho bệnh nhân. Không nên bỏ bữa vì sẽ khiến tình trạng thêm trầm trọng, cơ thể suy nhược.

>>> Xem thêm: Giải pháp cải thiện tiêu chảy kéo dài an toàn, hiệu quả

Bị tiêu chảy kiêng ăn gì? 

Người bị tiêu chảy kiêng ăn gì để không làm bệnh trầm trọng hơn cũng là thắc mắc của nhiều độc giả. Bởi với tiêu chảy, chế độ ăn uống có vai trò vô cùng quan trọng.

Dưới đây là một số thực phẩm người bị tiêu chảy không nên ăn:

Tránh ăn thực phẩm cay nóng, chiên xào

Người btiêu chảy không nên sử dụng thức ăn cay nóng, chiên xào nhiều dầu mỡ hoặc chứa lượng đường cao. Những thực phẩm này có thể kích thích quá trình bài tiết của đường ruột.

Tránh đồ uống có cồn như rượu, bia, cafe

Các loại đồ uống có cồn như rượu, bia hay caffein sẽ kích thích hệ bài tiết, làm trầm trọng hơn vấn đề tiêu chảy, dẫn đến mất nước. Ngoài ra, các loại đồ uống có cồn, có ga còn bào mòn lớp niêm mạc đại tràng, làm chết vi khuẩn có lợi, gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột

Tránh thực phẩm gây đầy hơi, trướng bụng

Người bị tiêu chảy cần tránh những thực phẩm có khả năng làm tăng lượng khí hơi trong ruột như: Bắp cải, đậu, bông cải xanh, súp lơ, món ăn bị ôi, thiu,...

Tránh thực phẩm chế biến không đúng cách, không đảm bảo vệ sinh

Bạn cần tránh xa các loại thực phẩm chế biến không đúng cách hoặc không hợp vệ sinh. Bởi chúng có chứa một lượng lớn vi khuẩn gây hại. Việc sử dụng các thực phẩm này đồng nghĩa với việc đưa vào cơ thể hàng loạt vi khuẩn có hại. Nếu nghi ngờ thực phẩm bị ôi, thiu, hỏng, hãy vứt chúng đi.

Hạn chế sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa

Tiêu chảy có thể xuất phát từ vấn đề cơ thể không hấp thu đường lactose (có trong sữa và các chế phẩm từ sữa). Tuy nhiên, ngay cả khi bạn bị tiêu chảy không phải do nguyên nhân này thì cũng nên tránh xa sữa và các chế phẩm từ sữa, bởi chúng cũng khá khó tiêu hóa, dễ làm trầm trọng hơn tình trạng tiêu chảy.

Thắc mắc: “Bị tiêu chảy kiêng ăn gì?” đã được giải đáp đầy đủ trong bài viết trên. Để cải thiện và phòng ngừa tiêu chảy tái phát hiệu quả, bên cạnh xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, nhiều người tin tưởng sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên giúp tăng cường sức khỏe đại tràng. 

Thu Trang


Bình luận

Bài viết nổi bật

Hỗ trợ trực tuyến

Messenger

Chat cùng chuyên gia qua Zalo