Bị đau đại tràng kiêng ăn gì? TÌM HIỂU NGAY

Bị đau đại tràng kiêng ăn gì để tránh làm tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn là băn khoăn của nhiều độc giả hiện nay. Bởi tỷ lệ người bị đau đại tràng đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng. Nếu bạn cũng đang thắc mắc bị đau đại tràng kiêng ăn gì thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây.

Nhận biết đau đại tràng như thế nào?

Trước khi đi giải đáp cho thắc mắc: “Bị đau đại tràng kiêng ăn gì?” chúng ta hãy cùng tìm hiểu về đại tràng và những dấu hiệu nhận biết đau do viêm đại tràng. Đại tràng hay còn gọi là ruột già được định nghĩa là phần cuối của ống tiêu hóa, có vai trò hấp thụ những dưỡng chất từ thức ăn còn sót lại sau quá trình tiêu hóa trước đó. Trong đại tràng sẽ có hệ thống vi sinh vật phong phú giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn. Khi đại tràng bị viêm, tổn thương sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng và những cơn đau nhức. Dấu hiệu nhận biết đau đại tràng thường là:

- Đau dọc khung đại tràng, vùng bụng dưới, đau lưng.

- Đại tiện không bình thường (lúc thì táo bón lúc thì lại bị tiêu chảy, có lúc bị đại tiện ra máu).

- Mệt mỏi toàn thân, chán ăn, cơ thể suy nhược, sụt cân nhanh, đôi lúc còn cảm thấy chóng mặt, buồn nôn, trướng bụng,...

>>> XEM THÊM: NOTE NGAY 3 cách chữa đau bụng tiêu chảy tại nhà hiệu quả

Bị đau đại tràng kiêng ăn gì?

Người bị đau đại tràng nên tránh các loại thực phẩm khó tiêu, dễ gây kích ứng làm tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn. Vậy người bị đau đại tràng kiêng ăn gì? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời ngay dưới đây.

Người bị đau đại tràng nên kiêng ăn đồ ăn chứa nhiều đường

Thức ăn nhiều đường khiến tình trạng đau bụng khó tiêu và tiêu chảy nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy, khi bị đau đại tràng, bạn nên tránh xa những loại đồ ăn này. Bao gồm cả đường tự nhiên và nhân tạo như manitol, xylitol,…

Người bị đau đại tràng nên hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ

Đồ ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ đều là những loại thức ăn khó tiêu. Người bị đau đại tràng khi tiêu thụ các thức ăn này sẽ làm trầm trọng hơn tình trạng đầy hơi, chướng bụng. Do đó, nên thay thế các món chiên rán bằng hấp luộc, giúp dễ tiêu hoá và hấp thụ.

Người bị đau đại tràng nên hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ

Người bị đau đại tràng nên hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ

Người bị đau đại tràng nên hạn chế đồ ăn khô cứng, khó tiêu hoá

Thức ăn khô, cứng khi vào hệ tiêu hóa sẽ dẫn đến tình trạng khó tiêu, thậm chí chúng còn cọ xát làm tổn thương niêm mạc ruột, khiến bệnh tình chuyển biến nghiêm trọng hơn. Các thức ăn khô cứng người bị đại tràng nên hạn chế sử dụng đó là: Ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả khô, sấy, bắp rang bơ.

Người bị đau đại tràng nên kiêng đồ ăn tanh sống

Người bị đau đại tràng cần tuân thủ nguyên tắc “ăn chín, uống sôi”. Những đồ ăn tanh sống thường có nhiều vi khuẩn gây hại cho hệ vi sinh đường ruột. Bên cạnh đó là các vi khuẩn ký sinh gây đau bụng, đi ngoài, thậm chí là ngộ độc thực phẩm. Các thực phẩm người bị đau đại tràng nên kiêng đó là: Nem chua, rau sống, gỏi sống, tiết canh…

Người bị đau đại tràng nên kiêng đồ ăn cay nóng

Người bị đau đại tràng không nên ăn đồ ăn cay, nóng vì chúng gây rối loạn hệ vi sinh đường ruột, khiến tình trạng viêm loét lan nhanh hơn, các triệu chứng đau, đầy bụng, khó tiêu trầm trọng hơn.

Người bị đau đại tràng nên hạn chế đồ uống chứa chất kích thích

Các thức uống chứa chất kích thích như caffeine, rượu, đồ uống có ga,… là những thực phẩm người bị đau đại tràng cần phải tránh. Những đồ uống loại này sẽ khiến các triệu chứng của bệnh ngày càng trầm trọng, làm tình trạng viêm loét tiến triển nặng hơn.

Thắc mắc: “Bị đau đại tràng kiêng ăn gì?” đã được giải đáp đầy đủ trong bài viết nêu trên. Hiện nay để cải thiện và phòng ngừa tình trạng đau đại tràng hiệu quả, bên cạnh xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, nhiều người tin tưởng sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên giúp tăng cường sức khỏe đại tràng. 

Thu Trang


Bình luận

Bài viết nổi bật

Hỗ trợ trực tuyến

Messenger

Chat cùng chuyên gia qua Zalo