Giải đáp ung thư đại tràng sống được bao lâu? Đọc ngay!

Ung thư đại tràng sống được bao lâu là nỗi lo lắng chung của nhiều người mắc bệnh. Trong bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin chi tiết giải đáp thắc mắc trên và hướng dẫn một số cách kéo dài tuổi thọ cho người ung thư đại tràng.

Viêm đại tràng đau ở đâu, có nguy hiểm không? Dấu hiệu Viêm đại tràng

Ung thư đại tràng là căn bệnh nguy hiểm và phổ biến hiện nay

Ung thư đại tràng vẫn có thể sống lâu nếu phát hiện sớm

Là căn bệnh đường tiêu hóa nguy hiểm nên nhiều người bệnh thường rơi vào trạng thái sợ hãi khi được chẩn đoán mắc ung thư đại tràng. Thật may mắn, ngày nay ung thư đại tràng vẫn có thể điều trị khỏi hẳn khi được phát hiện sớm.

Theo công bố của hiệp hội ung thư Hoa Kỳ, người mắc bệnh ung thư đại tràng chưa di căn sang các bộ phận khác, có cơ hội sống trên 5 năm lên đến 91%. Vì vậy nếu người bệnh có bất kỳ dấu hiệu nào nghi ngờ mắc ung thư đại tràng cần đến ngay các trung tâm y tế để tầm soát và điều trị bệnh sớm nhất có thể.

Thông thường trong giai đoạn đầu, người bệnh sẽ có các triệu chứng sau:

  • Tiêu chảy, táo bón nhiều lần trong ngày.
  • Thay đổi hình dạng, màu sắc của phân.
  • Có xuất hiện máu trong phân.
  • Thường xuyên đau bụng, chuột rút ở bụng, đầy hơi.
  • Buồn nôn và ói mửa.
  • Cơ thể mệt mỏi và suy nhược.

Các triệu chứng kể trên có thể đến từ các bệnh lý khác ít nguy hiểm hơn. Tuy nhiên nếu gặp bất cứ dấu hiệu nào nghi ngờ bệnh, bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và phát hiện kịp thời.

buon-non-oi-mua-tao-bon-phan-lan-mau-co-the-la-trieu-chung-cua-ung-thu-dai-trang

Buồn nôn, ói mửa, táo bón, phân lẫn máu có thể là triệu chứng của ung thư đại tràng

>>> Xem thêm: Nguyên nhân tiêu chảy kéo dài là gì?

Các biện pháp làm chậm tiến triển của ung thư đại tràng

Làm chậm tiến triển của ung thư đại tràng sẽ giúp cho người bệnh kéo dài tuổi thọ, giảm thiểu triệu chứng bệnh. Các biện pháp thường được áp dụng là điều trị theo y học hiện đại, thay đổi lối sống và sử dụng thảo dược.

Điều trị ung thư đại tràng theo y học hiện đại

Điều trị theo y học hiện đại là phương pháp được các bác sĩ ưu tiên trên các đối tượng ung thư đại tràng để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh. Một số phương pháp được dùng phổ biến hiện nay bao gồm:

  • Phẫu thuật: Trong giai đoạn đầu của ung thư đại tràng, bác sĩ có thể cắt bỏ các khối u ác tính thông qua phẫu thuật. Nếu các khối u không dính vào thành ruột, khả năng khỏi bệnh sẽ rất cao. Một số trường hợp khác, cần phải cắt bỏ một phần đại tràng hoặc trực tràng và các hạch bạch huyết lân cận nếu các khối u đã lan vào thành ruột.
  • Hóa trị liệu:

Là phương pháp sử dụng thuốc để can thiệp vào quá trình phân chia của tế bào. Bằng cách phá vỡ protein hoặc ADN để làm hỏng hoặc tiêu diệt các tế bào ung thư. Đối với những người bị ung thư đại tràng, hóa trị thường diễn ra sau khi phẫu thuật nhằm tác động vào các tế bào ung thư còn sót lại và kiểm soát sự tiến triển của các khối u.

Một số thuốc được dùng để hóa trị như capecitabine, fluorouracil, oxaliplatin, irinotecan. Bên cạnh những lợi ích mang lại, việc sử dụng thuốc hóa trị thường đi kèm với các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh như rụng tóc, nôn mửa, mệt mỏi. Vì vậy nếu gặp bất kỳ tác dụng phụ nào khi dùng thuốc, cần trao đổi với bác sĩ để được xử lý đúng cách. 

  • Xạ trị: Là phương pháp tiêu diệt tế bào ung thư bằng cách tập trung chùm năng lượng mạnh như tia gamma, tia X. Đối với ung thư đại tràng có thể áp dụng xạ trị khi các tế bào ung thư đã xâm nhập vào thành trực tràng hoặc di chuyển đến các hạch bạch huyết gần đó. Cũng giống như hóa trị, xạ trị cũng có thể mang lại nhiều tác dụng không mong muốn như buồn nôn, tiêu chảy, mệt mỏi, thay đổi màu sắc da.

Không có một phương pháp điều trị duy nhất nào cho bệnh ung thư đại tràng. Tùy thuộc vào tuổi tác, tình trạng sức khỏe và giai đoạn bệnh mà bác sĩ sẽ lựa chọn kết hợp các phương pháp phù hợp để loại bỏ tế bào ung thư, ngăn chặn sự lây lan và giảm thiểu các triệu chứng khó chịu.

hoa-tri-la-phuong-phap-duoc-su-dung-cho-nguoi-bi-ung-thu-dai-trang

Hóa trị là phương pháp được sử dụng cho người bị ung thư đại tràng

Thay đổi lối sống

Thay đổi lối sống đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng bệnh và kéo dài tuổi thọ. Chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh và khoa học sẽ giúp bạn và người thân nâng cao sức khỏe, phòng ngừa ung thư đại tràng hiệu quả. Bạn cần chú ý một số vấn đề như sau:

  • Giảm lượng thịt đỏ trong khẩu phần ăn, không nên ăn các loại thịt đã qua chế biến, chẳng hạn như xúc xích và thịt nguội.
  • Tăng cường các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật như rau quả và các loại đậu.
  • Giảm lượng chất béo khi ăn.
  • Luyện tập thể dục hằng ngày.
  • Không dùng các chất kích thích và các chất có hại cho sức khỏe như rượu bia, thuốc lá,…
  • Hạn chế căng thẳng.
  • Trường hợp bạn bị bệnh tiểu đường, cần kiểm soát nồng độ đường trong máu chặt chẽ.

>>> Xem thêm: Bị đi ngoài ra máu nên ăn gì, kiêng gì để khỏi nhanh?

Sử dụng thảo dược

Hiện nay, việc sử dụng thảo dược đã dần trở nên gần gũi và phổ biến với nhiều người bởi lợi ích và tính an toàn mà nó đem lại. Đối với trường hợp có các bệnh lý liên quan đến đại tràng, người bệnh nên sử dụng thảo dược như bạch truật, sử quân tử, hoàng cầm, mộc hương,… sẽ đem đến rất nhiều lợi ích như hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa do đại tràng bị tổn thương. Bên cạnh đó còn kích thích, nâng cao sức đề kháng đường ruột. 

Bộ đôi thành phần chính là cao sử quân tử, ImmunebioV có tác dụng kháng viêm và chứa chất kháng sinh diệt giun sán có nguồn gốc thực vật, làm giảm các triệu chứng của ung thư đại tràng.

Tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ, lối sống lành mạnh, tích cực kết hợp với sử dụng thảo dược sẽ giúp làm chậm tiến triển của bệnh và sống khỏe mạnh. 

bach-truat-giup-ho-tro-phong-ngua-cac-benh-lien-quan-den-dai-trang

Bạch truật giúp hỗ trợ và phòng ngừa các bệnh liên quan đến đại tràng

Ung thư đại tràng là căn bệnh nguy hiểm, có nguy cơ tử vong rất cao. Tuy nhiên việc sống khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ trên 5 năm là điều hoàn toàn có thể nếu bệnh được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Qua bài viết này hy vọng đã giải đáp được thắc mắc của người bệnh về vấn đề “Ung thư đại tràng sống được bao lâu?” và cung cấp những thông tin bổ ích liên quan đến căn bệnh ung thư đại tràng. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn.

>>> Xem thêm: Đau bụng, đi ngoài nhiều lần là bệnh gì?

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/health/colon-cancer#types

https://www.medicalnewstoday.com/articles/150496#treatment-options

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/colon-cancer/symptoms-causes/syc-20353669

Bình luận

Bài viết nổi bật

Hỗ trợ trực tuyến

Messenger

Chat cùng chuyên gia qua Zalo