Đi ngoài phân sống không thành khuôn và giải pháp cải thiện từ sản phẩm thiên nhiên

Đi ngoài phân sống không thành khuôn là hiện tượng rất nhiều người gặp phải mỗi ngày. Nguyên nhân có thể do chế độ ăn uống không đúng cách, hợp lý nhưng cũng có thể là do các bệnh lý nghiêm trọng của hệ tiêu hóa. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây đi ngoài phân sống không thành khuôn ngay dưới đây nhé!

Đi ngoài phân sống không thành khuôn – Nguyên nhân do đâu?

Đi ngoài phân sống không thành khuôn là tình trạng phân lỏng, nát, trong phân có lợn cợn chất nhầy hoặc thức ăn chưa được tiêu hóa hết, thường có mùi chua… Đi ngoài phân sống không thành khuôn khá phổ biến, có thể bắt gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ do chế độ ăn uống không hợp lý, đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên, nếu tình trạng đi ngoài phân sống không thành khuôn kéo dài kèm theo một số biểu hiện bất thường khác thì đó có thể là dấu hiệu bệnh lý:

Viêm đại tràng

Đây là nguyên nhân phổ biến gây hiện tượng đi ngoài phân sống không thành khuôn. Ngoài ra còn kèm theo cảm giác đau bụng, mót đi ngoài, đi xong lại muốn đi tiếp… Nếu bạn gặp đồng thời tình trạng đi ngoài phân sống không thành khuôn và các triệu chứng vừa nêu thì rất có thể đây là dấu hiệu cảnh báo của bệnh viêm đại tràng.

Mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột

Mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột hay còn gọi là loạn khuẩn đường ruột là tình trạng tỷ lệ hại khuẩn nhiều hơn lợi khuẩn, gây nên các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như: Đi ngoài phân sống không thành khuôn, táo bón, tiêu chảy hoặc xen kẽ táo bón và tiêu chảy, đầy hơi, khó tiêu. Nguyên nhân gây loạn khuẩn đường ruột do việc lạm dụng kháng sinh, tác dụng phụ của một số loại thuốc hoặc ngộ độc thức ăn hoặc chế độ ăn uống hàng ngày không khoa học.

Nhiễm khuẩn đường ruột

Khi ăn các thực phẩm tái, sống hoặc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm có nguy cơ cao bị nhiễm các loại ký sinh trùng như giun, sán hoặc các loại virus cũng có thể gây ra các tình trạng đi ngoài phân sống không thành khuôn kèm theo đau bụng dữ dội…

Hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích hay còn gọi là đại tràng co thắt là bệnh lý tiêu hóa phổ biến. Đây là một dạng rối loạn chức năng đại tràng, khi nội soi hoặc xét nghiệm đều không thấy có bất kỳ tổn thương nào trên niêm mạc đại tràng. Triệu chứng thường gặp là: Táo bón, đi ngoài cảm giác không hết phân, muốn đi tiếp, đi ngoài phân sống không thành khuôn hoặc đầu rắn, đuôi nát. Kèm theo đau bụng dữ dội, đầy hơi, chướng bụng sau khi ăn.

>>> XEM THÊM: Tiêu chảy kiêng ăn gì? Giải pháp cải thiện an toàn từ thiên nhiên?

Chữa đi ngoài phân sống không thành khuôn như thế nào?

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây đi ngoài phân sống không thành khuôn mà có phương pháp xử lý phù hợp. Dưới đây là một số biện pháp chữa đi ngoài phân sống không thành khuôn mà bạn cần biết:

- Chế độ ăn uống: Thực hiện quy tắc ăn chín uống sôi. Nên ưu tiên thức ăn được chế biến dạng lỏng như cháo, súp. Tăng cường bổ sung vitamin, khoáng chất và chất điện giải như: Chuối, quýt, cà rốt, cam… Không ăn các thức ăn tái, sống, gia vị cay, nóng. Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn, có ga.

- Với những trường hợp viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích, nhiễm khuẩn đường ruột cần điều trị triệt để bằng kháng sinh và chống viêm. Tốt nhất nên sử dụng các sản phẩm có chứa kháng sinh thực vật, an toàn lại không tiêu diệt lợi khuẩn, phòng ngừa tình trạng loạn khuẩn đường ruột.

- Trường hợp đi ngoài phân sống không thành khuôn do loạn khuẩn đường ruột thì cần bổ sung lợi khuẩn, chất xơ, vi chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, duy trì và tái thiết lập sự cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Chữa đi ngoài phân sống không thành khuôn như thế nào?

Chữa đi ngoài phân sống không thành khuôn như thế nào?

Đi ngoài phân sống không thành khuôn có thể được phòng ngừa hiệu quả nếu bạn có biện pháp tăng cường sức khỏe niêm mạc đại tràng sớm. Hiện nay để cải thiện và phòng ngừa tình trạng đi ngoài phân sống không thành khuôn hiệu quả, bên cạnh xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, nhiều người tin tưởng sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên giúp tăng cường sức khỏe đại tràng. 

Thu Trang


Bình luận

Bài viết nổi bật

Hỗ trợ trực tuyến

Messenger

Chat cùng chuyên gia qua Zalo